TIN TỨC - Bưu chính - Khoa học CN

Hiện thực hóa việc vận chuyển bưu gửi tuyến trục Bắc - Nam bằng phương tiện chuyên ngành

10-03-2014

Với việc đầu tư, đưa vào khai thác lô xe chuyên ngành phục vụ cho vận chuyển bưu gửi, báo chí, hàng hóa tuyến trục Hà Nội – TP Hồ Chí Minh, Bưu điện Việt Nam đã và đang hiện thực hóa chiến lược phát triển dịch vụ bưu chính chuyển phát đến năm 2020. Buổi Lễ khai trương vận chuyển tuyến trục Bắc Nam đã được Bưu điện Việt Nam tổ chức sáng 09/3/2014 tại Hà Nội.



Vận chuyển bưu gửi, báo chí là hoạt động nghiệp vụ đặc thù của lĩnh vực bưu chính, chuyển phát và có tác động lớn tới chất lượng của dịch vụ cũng như công tác phục vụ khách hàng. Bưu điện Việt Nam hiện đang tổ chức song song các phương thức vận chuyển bằng đường hàng không, đường thủy, đường sắt, đường bộ. Với 1.600 xe ô tô các loại, các đường thư xe ô tô chuyên ngành được sử dụng trong nội vùng, kề vùng; đường thư máy bay của các hãng hàng không trong nước, toa Bưu vụ của tàu Thống nhất Bắc Nam. Riêng trên tuyến đường trục Bắc – Nam, Bưu điện Việt Nam còn sử dụng toa dịch vụ, toa hành lý của Đường sắt Việt Nam và thuê ô tô xã hội để vận chuyển lưu thoát báo chí, bưu gửi. Việc kết hợp đa dạng các hình thức vận chuyển có nhiều ưu điểm, đặc biệt là khai thác có hiệu quả các lợi thế của phương tiện công cộng, hạn chế được rủi ro với độ dự phòng cao, tiết kiệm được chi phí đầu tư của doanh nghiệp, song việc sử dụng đa dạng các phương thức vận chuyển cũng có những hạn chế, một trong hạn chế đó là Bưu điện không chủ động cân đối và điều tiết được lưu lượng, không chủ động được tần suất hoạt động của phương tiện, từ đó ảnh hưởng đáng kể tới chất lượng dịch vụ.

 Ngay từ khi chia tách Bưu chính, Viễn thông, hình thành nên Tổng công ty Bưu chính Việt Nam (nay là Bưu điện Việt Nam), Tổng công ty đã tập trung nghiên cứu, từng bước giải quyết bài toán trên. Việc mở tuyến vận chuyển nhanh Hà Nội – TP Hồ Chí Minh (hay còn gọi là tuyến trục Bắc – Nam) và ngược lại; tuyến Hà Nội – TP Đà Nẵng và ngược lại là bước đi quan trọng trong chiến lược cải tiến, đổi mới, sắp xếp lại mạng lưới, các tuyến vận chuyển Bưu chính đáp ứng yêu cầu của môi trường sản xuất kinh doanh mới. Với chiều dài hơn 1.700 km từ Hà Nội đến TP Hồ Chí Minh, tuyến vận chuyển nhanh trục Bắc - Nam sẽ giúp Bưu cciện Việt Nam chủ động trong công tác tiếp nhận, khai thác, khớp nối, chuyển tiếp bưu gửi, hàng hóa của các tuyến liên vùng, nội vùng trên hành trình Bắc – Nam và ngược lại. Đặc biệt, việc sử dụng xe chuyên ngành, sẽ bảo đảm chất lượng bưu gửi, bảo đảm thời gian hành trình, nâng cao chất lượng dịch vụ; tạo điều kiện ổn định khối lượng bưu gửi, hàng hóa lưu thoát, mở ra cơ hội phát triển các  dịch vụ bưu chính chuyển phát mới, mở rộng sản xuất kinh doanh của Bưu điện Việt Nam.

 Chuẩn bị cho tuyến vận chuyển Bắc - Nam, Bưu điện Việt Nam đã phải mất khoảng thời gian 1,5 năm, trong đó có đầu tư trang bị cơ sở vật chất, khảo sát tuyến và triển khai thực hiện. Để bước đầu đáp ứng với lưu lượng bưu gửi, hàng hóa, báo chí của tuyến vận chuyển trục này, Bưu điện Việt Nam đã đầu tư, đưa vào khai thác 25 xe của hãng ISUZU, đóng thùng kín, tải trọng chuyên chở 15 tấn. Đặc biệt, toàn bộ lô xe này được sơn thống nhất theo hệ thống nhận diện thương hiệu mới. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng công ty Đỗ Ngọc Bình nhấn mạnh: “Trong thời gian tới, Bưu điện Việt Nam sẽ tiếp tục đưa thêm các phương tiện có trọng tải lớn khác vào khai thác trên mạng lưới, xúc tiến đầu tư xây dựng các trung tâm khai thác chia chọn kho hàng và logistic mới, liên kết vận chuyển bằng đường hàng không, đường sắt...Qua đó nâng cao năng lực khai thác, phục vụ của Bưu điện Việt Nam đáp ứng cao nhất nhu cầu đa dạng của khách hàng, tạo nền tảng hạ tầng quan trọng góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước”.

 Theo lược đồ vận chuyển, tuyến vận chuyển nhanh Hà Nội – TP Hồ Chí Minh sẽ theo Quốc lộ 1A để vận chuyển, giao nhận các sản phẩm bưu chính, báo chí liên vùng trao đổi thẳng giữa Hà Nội với các tỉnh, thành phố khu vực Nam Trung Bộ (giao nhận tại TP. Quy Nhơn; TP. Nha Trang) và các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (giao nhận tại TP. Hồ Chí Minh).

 Tuyến vận chuyển nhanh TP. Hồ Chí Minh đi Hà Nội giao nhận bưu gửi, báo chí trao đổi giữa các tỉnh, thành phố khu vực Miền Nam (từ TP. Hồ Chí Minh) với các tỉnh, thành phố khu vực khu vực Trung Trung Bộ (giao nhận tại TP. Đà Nẵng), Bắc Trung Bộ (giao nhận tại TP. Vinh) và các tỉnh, thành phố khu vực Miền Bắc (giao nhận tại TP. Hà Nội).

 Tần suất tuyến vận chuyển nhanh Hà Nội – TP Hồ Chí Minh hoạt động từ 02 đến 03 chuyến/ngày, với tổng thời gian hành trình khoảng 60 giờ/mỗi chuyến.

 Tuyến vận chuyển nhanh Hà Nội - Đà Nẵng và ngược lại có tần suất từ 01 đến 02 chuyến/ngày, tổng thời gian hành trình 30 giờ/lượt. Thực hiện giao nhận bưu gửi, báo chí trao đổi giữa các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc (xuất phát tại Hà Nội) với các tỉnh, thành phố khu vực Trung Trung Bộ và ba tỉnh Tây Nguyên: Kon Tum, Gia Lai, Đắc Lắc (giao nhận tại TP. Đà Nẵng).

 

 

 

Lãnh đạo Tổng công ty giao nhiệm vụ triển khai tuyến vận chuyển nhanh trục Bắc Nam
cho Bưu điện TP. Hà Nội và Bưu điện TP. Hồ Chí Minh

 

Tại buổi lễ, Tổng giám đốc Phạm Anh Tuấn đã giao nhiệm vụ cho các tập thể, cá nhân có liên quan, đặc biệt là Bưu điện TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, các đơn vị trên tuyến tổ chức nghiêm túc công tác khai thác, vận chuyển, nhằm nâng cao hình ảnh BĐVN đối với xã hội và khách hàng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng tốt hơn. Tổng Giám đốc cũng đã lưu ý đội ngũ lái xe luôn có ý thức, tuân thủ khắt khe quy định về đảm bảo về an toàn giao thông, đi đúng phần đường, tốc độ và quy định về an toàn hàng hóa, bưu gửi và quy trình nghiệp vụ chuyển phát.

 Với việc mở ra tuyến vận chuyển nhanh trục Bắc Nam, Bưu điện Việt Nam dự kiến sẽ đạt được nhiều mục tiêu lớn: ổn định hành trình và lưu lượng khai thác; nâng cao chất lượng các dịch vụ; mở ra các dịch vụ mới; quảng bá rộng rãi thương hiệu Bưu điện Việt Nam, và điều quan trọng là Bưu điện Việt Nam tiếp tục khẳng định vai trò chủ lực trong lĩnh vực bưu chính chuyển phát của đất nước.

(Theo VNPost)

Các tin khác :

Bưu điện Việt Nam khai trương Sàn thương mại điện tử Badasa (14-06-2017)
Bưu điện Việt Nam chính thức tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính của Bảo hiểm xã hội Việt Nam (23-12-2016)
Phản đối Trung Quốc phát hành tem vi phạm chủ quyền Việt Nam (23-12-2016)
Bưu điện Việt Nam ứng dụng công nghệ nhận diện Tem Bưu chính trên thiết bị di động (27-07-2016)
Bưu điện Việt Nam miễn cước chuyển phát bưu gửi góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội lần thứ XII của Đảng (23-09-2015)
Bưu điện Việt Nam và Đường sắt Việt Nam ký hợp đồng dịch vụ thu hộ tiền vé tàu điện tử qua hệ thống bưu điện (13-11-2014)
Tính cách và bản lĩnh được hình thành và rèn đúc qua lịch sử hào hùng (11-08-2014)
VietnamPost đặt mục tiêu 70 tỷ đồng doanh thu phát hành lịch 2015 (23-07-2014)
Ngân hàng Bưu Điện Liên Việt triển khai các chương trình ưu đãi dành cho CBCNV Bưu điện Việt Nam (17-07-2014)
Khai trương điểm Bưu Điện Văn hóa xã tại đảo Trường Sa và Sinh Tồn (25-04-2014)
Thu phí thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ: Hơn 24,6 tỷ đồng nộp qua hệ thống Bưu điện (17-04-2014)
Bưu điện Việt Nam gia nhập Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (15-04-2014)
Quý 1/2014: VietnamPost hoàn thành gần 21% kế hoạch doanh thu năm (14-04-2014)
Thành lập Công ty Datapost và Trung tâm đào tạo (14-03-2014)
VietNamPost khai trương tuyến vận chuyển nhanh Bắc – Nam (10-03-2014)
Thực hiện lộ trình điều chỉnh giá cước thư thường (27-02-2014)
Gần 3 triệu người dùng điện miền Trung nộp tiền qua Bưu điện (20-12-2013)
VNPost – Từ “gánh nặng” thành điểm sáng đổi mới (17-12-2013)
Phạt tiền đến 20 triệu đồng nếu bóc mở bưu gửi trái pháp luật, tráo đổi nội dung bưu gửi (25-11-2013)
Kiểm tra giữa kỳ thời gian chuyển phát bưu phẩm thường quốc tế trên hệ thống GMS (28-10-2013)