TIN TỨC - Bưu điện Đà Nẵng

Cạnh tranh trả lương hưu

06-09-2013

Mặc dù chuẩn bị khá tốt cho công tác chi trả lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) qua bưu điện theo chủ trương của Chính phủ, nhưng các nhân viên Bưu điện Đà Nẵng (BĐĐN) vẫn bị trách nhầm “gây phiền hà” khi một số người đăng ký chi trả qua ngân hàng không nhận được tiền mặt tại nơi chi trả. Bên cạnh đó, nhiều cán bộ hưu trí phản ánh rằng Ngân hàng Đông Nam Á (SeABank) Đà Nẵng tư vấn cho họ không đầy đủ.

Bực mình vì bị chèo kéo

Chiều 5-8, khi đến nhận lương hưu tại trụ sở UBND phường Thanh Bình, quận Hải Châu, ông Trần Đức Nghiệp trú tổ 21 rất bực mình vì nhân viên của SeABank Đà Nẵng chèo kéo. Ông nói: “Tôi đã quen nhận lương hưu bằng hình thức nhận tiền mặt trực tiếp tại UBND phường rồi. Nay chuyển sang các nhân viên của bưu điện phát cũng tại phường, thái độ cũng nhiệt tình, lịch sự không có gì phải nói nhưng bực mình là các nhân viên ngân hàng cứ đeo bám chèo kéo để tư vấn nhận tiền qua ngân hàng của họ. Tôi già rồi đâu có nhớ hết số mà bấm để rút tiền ATM nên tôi không cần mà họ cứ chèo kéo làm bực mình quá”.

Theo ghi nhận của chúng tôi, tại một số điểm chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH có một số bàn tư vấn của SeABank Đà Nẵng với nội dung: “Tư vấn và đăng ký nhận lương hưu bằng tiền mặt tại ngân hàng”. Tuy nhiên, đây thực chất là hình thức vận động mở tài khoản thẻ ATM để người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH đăng ký được chi trả qua thẻ ATM. Tại các điểm chi trả ở nhiều phường trên địa bàn các quận Hải Châu, Thanh Khê, nhân viên SeABank khi tư vấn khách hàng luôn nhấn mạnh là sẽ được nhận tiền mặt tại ngân hàng chỉ mất 5 phút không phải đợi như nhận tiền ở phường. Còn thẻ ATM chỉ phòng trường hợp không đến được điểm giao dịch của ngân hàng thì đến trụ ATM. Tuy nhiên, sau khi được tư vấn, nhiều người chưa hiểu hết đã ký vào mẫu đăng ký nhận tiền lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM của SeABank Đà Nẵng, thế nhưng đến ngày nhận lương hưu vẫn đến trụ sở UBND phường để nhận. Khi được nhân viên bưu điện trả lời phải đến địa điểm giao dịch của ngân hàng nhận tiền, thì họ lại trút giận vào nhân viên bưu điện.

Bà Võ Thị Diệp Trang có sổ lương hưu mang số 1099173 khi ra trụ sở UBND phường Thanh Bình nhận lương hưu mới ngỡ ngàng và bực mình vì chưa có thẻ ATM để nhận tiền mặt như nhân viên của SeABank Đà Nẵng tư vấn cho bà trước đó. Bà Vũ Thị Vĩnh ở 71 Nguyễn Du khi đến Nhà văn hóa phường Thạch Thang để nhận lương tháng 8 cũng trách nhầm nhân viên bưu điện sao không cho nhận tiền. Khi được hỏi bà mới cho biết được tư vấn làm thẻ ATM tại SeABank Đà Nẵng nhưng chưa có thẻ. Bà Hoàng Thị Ngọc Lan ở K18/30 Phan Kế Bính khi đi nhận lương hưu nghe tư vấn không rõ, không hiểu gì về việc nhận tiền mặt tại ngân hàng đã ký vào tờ đăng ký chuyển lương qua ATM tại SeABank Đà Nẵng. Khi người nhà phát hiện ra đã đề nghị chuyển lương hưu tháng 9 về lại hình thức trả qua bưu điện.

Không được chọn ngân hàng

Theo Điều 14 Quyết định 488/QĐ-BHXH của BHXH Việt Nam, người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH có quyền lựa chọn ngân hàng Việt Nam nào thuận tiện nhất để mở tài khoản ATM. Thế nhưng trường hợp của ông Bùi Hữu Chung ở tổ 3 phường Thuận Phước lại không được lựa chọn. Ông Chung giúp vợ là Nguyễn Thị Bội Linh làm thủ tục mở tài khoản ATM tại Ngân hàng Phương Nam vì nhà ở gần trụ ATM của ngân hàng này. Thế nhưng khi làm xong thủ tục đem đến BHXH quận Hải Châu thì không được chấp nhận vì nhân viên của cơ quan này nói rằng họ đã ký hợp đồng với SeABank Đà Nẵng và yêu cầu ông phải mở tài khoản ATM tại ngân hàng này. Khi  được vợ ủy quyền đi nhận lương hưu bằng tiền mặt ông cũng không được nhận ở quầy giao dịch gần nhất là số 101-103 Lê Lợi mà phải đi xe ôm đến trụ sở chính tại 23 Nguyễn Văn Linh để nhận lương hưu bằng tiền mặt.

Có trường hợp bất ngờ bị chuyển tên sang danh sách nhận lương hưu qua ATM như bà Lê Thị Phương ở 62 Cao Xuân Dục. Bà bức xúc: “Khi đi nhận lương hưu tháng 7 thấy có nhân viên Ngân hàng SeABank Đà Nẵng hỏi tên thôi chứ tôi đâu ký giấy tờ gì mà khi nhận lương hưu tháng 8 lại bị chuyển sang ngân hàng. Rất vô lý!”. Ông Nguyễn Thông ở 96 Bà Huyện Thanh Quan cho biết: “Khi được tư vấn tôi chỉ nói để xem nghiên cứu ngân hàng này ở đâu cái đã. Đâu ngờ họ đưa vô danh sách nhận qua thẻ, khi tới ngày ra phường Mỹ An nhận lương hưu mới biết. Tôi phải đi xe máy qua cầu Tiên Sơn mới tìm thấy điểm giao dịch để nhận tiền. Tôi đã làm thủ tục chuyển sang nhận tiền mặt tại phường qua bưu điện”.

Nhiều người hưởng lương hưu nhận định cách tư vấn với khẩu hiệu “Đăng ký nhận lương hưu bằng tiền mặt tại ngân hàng” của các nhân viên SeABank Đà Nẵng dễ gây hiểu nhầm. Tại sao họ không nói thẳng là tư vấn mở tài khoản cá nhân ATM để có thể nhận lương hưu với hai hình thức, nhận tiền mặt tại 6 quầy giao dịch của họ trên địa bàn quận Hải Châu và 1 điểm giao dịch trên địa bàn quận Thanh Khê và rút tiền từ trụ ATM mà họ có liên kết. Tư vấn nhận lương hưu bằng tiền mặt tại ngân hàng là cách họ đón bắt tâm lý số đông người hưởng lương hưu vẫn thích nhận tiền mặt tại các điểm chi trả của phường, xã trước đây mà nay BĐĐN tiếp quản. Điểm đặc biệt là tại các điểm chi trả ở trụ sở UBND phường thuộc quận Hải Châu và Thanh Khê chỉ có nhân viên SeABank tư vấn mà không có ngân hàng nào khác. Nhân viên SeABank Đà Nẵng tư vấn tại phường Hòa Thuận Tây (quận Hải Châu) cho biết: Nếu không được sự đồng ý của lãnh đạo phường thì không được vào tận trụ sở để tư vấn cho khách hàng.

Ông Nguyễn Văn Chần, Phó Giám đốc Bưu điện Đà Nẵng:

Ngân hàng tư vấn gây hiểu nhầm

Việc UBND các phường cho phép nhân viên SeABank vào tư vấn ở điểm chi trả bố trí tại UBND phường đã gây ra mất trật tự. Nhân viên SeABanK để bàn tư vấn với bảng viết “Đăng ký nhận lương hưu bằng tiền mặt tại ngân hàng” mà không nói rõ là đăng ký mở tài khoản ATM làm cho người hưởng lương hưu hiểu lầm. Qua hai kỳ nhận lương vẫn có những trường hợp làm thủ tục đăng ký nhận lương hưu qua thẻ ATM của SeABank nhưng đến ngày nhận lương vẫn chưa có thẻ nên họ phản ứng trách nhầm nhân viên bưu điện.

Trả lời vấn đề BĐĐN không ký xác nhận vào 1.500 hồ sơ (mẫu số 20-CBH) đăng ký chuyển sang nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM do BHXH các quận, huyện và Ngân hàng SeABank chuyển đến, ông Chần cho biết: Theo hợp đồng cung cấp dịch vụ trả lương hưu qua hệ thống bưu điện giữa BHXH Đà Nẵng ký với BĐĐN tại các Điều 2,6,9 đều quy định BĐĐN có trách nhiệm quản lý người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM. Bưu điện phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về chữ ký (hoặc điểm chỉ) của người hưởng và phải bồi hoàn thiệt hại do việc lấy chữ ký không đúng người. Căn cứ vào hợp đồng này, BĐĐN chưa xác minh được tính xác thực của chữ ký người hưởng muốn chuyển sang nhận tiền qua tài khoản ATM. Do đó, BĐĐN từ chối ký xác nhận.

Ông Lê Anh Nhân, Phó Giám đốc BHXH Đà Nẵng:

Không chủ trương vận động mở tài khoản ATM

Việc người hưởng muốn nhận lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản ATM của ngân hàng nào là do họ tự chọn nơi họ thấy thuận tiện nhất. BHXH Đà Nẵng không có chủ trương, cũng không chỉ đạo BHXH các quận, huyện vận động hoặc ép buộc người hưởng lương mở tài khoản ATM tại ngân hàng cụ thể nào. Nếu có ai đó ở ngành BHXH tư vấn, vận động người hưởng lương hưu mở tài khoản ATM tại ngân hàng nào thì đó là họ làm với tư cách cá nhân, còn nếu BHXH Đà Nẵng mà có chủ trương thì phải có văn bản chỉ đạo.

Ông Lê Văn Minh, Giám đốc SeABank Đà Nẵng:

Ngân hàng chỉ là đại diện chi trả

Những ý kiến của BĐĐN về việc SeABank tư vấn không đầy đủ là không đúng. Nếu tư vấn không đầy đủ làm sao SeABank Đà Nẵng có được lượng khách hàng trên 3.800 người hưởng lương hưu qua tài khoản ATM.

Nếu BĐĐN không ký xác nhận hồ sơ mẫu 20-CBH để người hưởng lương hưu chuyển sang nhận tiền qua tài khoản ATM tại SeABank thì chúng tôi chỉ cần BHXH quận, huyện ký là được. BHXH mới là chủ thể quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH còn bưu điện chỉ là một đại diện chi trả và ngân hàng cũng là một đại diện chi trả. (S.T ghi)

Theo Báo Đà Nẵng

Các tin khác :

BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG PHÓ PHÒNG KẾ HOẠCH KINH DOANH (16-07-2019)
THÔNG BÁO TUYỂN DỤNG PHÓ GIÁM ĐỐC BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG (12-06-2019)
BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐĂNG TUYỂN NHÂN VIÊN BÁN HÀNG (12-06-2019)
BƯU ĐIỆN THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG ĐĂNG TUYỂN NHÂN VIÊN THỊ TRƯỜNG (21-12-2018)
Thông báo danh sách bưu gửi hết thời hạn lưu giữ (21-12-2018)
Bưu điện Đà Nẵng đăng tuyển nhân viên kinh doanh (02-11-2017)
Thông báo danh sách bưu gửi hết thời hạn lưu giữ tháng 10/2017 (24-10-2017)
BƯU ĐIỆN TP ĐÀ NẴNG ĐĂNG TUYỂN CHUYÊN VIÊN QUẢN TRỊ HẠ TẦNG CNTT (17-10-2017)
Bưu điện Đà Nẵng mời người dân mua online đặc sản các vùng miền (31-08-2017)
Kỷ niệm 72 năm ngày truyền thống ngành TT&TT: Tưởng nhớ, tri ân các Anh hùng – Liệt sĩ ngành (28-08-2017)
Thông báo danh sách bưu gửi hết thời hạn lưu giữ tháng 6/2017 (27-07-2017)
Sở Tư pháp Đà Nẵng ký kết thỏa thuận hợp tác về tiếp nhận và chuyển phát hồ sơ lý lịch tư pháp (17-07-2017)
Bưu điện Đà Nẵng tuyển dụng các vị trí kinh doanh. (23-05-2017)
Thông báo danh sách bưu gửi hết thời hạn lưu giữ. (29-03-2017)
Bưu điện Đà Nẵng ra quân đầu Xuân: Mục tiêu phát triển Ngành đặt ra nhiều thách thức lớn (06-02-2017)
Bưu điện Đà Nẵng đặt mục tiêu tăng trưởng doanh thu 28% năm 2017 (03-02-2017)
Đoàn Thanh niên Bưu điện Đà Nẵng hăng say hỗ trợ lưu thoát hàng trước Tết. (13-01-2017)
Bưu điện TP. Đà Nẵng triển khai kế hoạch năm 2017 (11-01-2017)
Bưu điện thành phố Đà Nẵng tuyển dụng cộng tác viên chuyên tiếp thị, phát triển sản phẩm bảo hiểm nhân thọ Dai-ichi. (28-10-2016)
Bưu điện Đà Nẵng tham gia chuỗi cung ứng dịch vụ hành chính công theo cam kết '3 Đúng' (13-10-2016)